“โครงการบริการสังคมระบบภูมิสารสนเทศเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น” เดือน พ.ค.-กค.-สค. 52

DSC_0046 

 

 ระบบภูมิสารสนเทศศาสตร์ เป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับผู้รับผิดชอบงานการติดตามและประเมินทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่ในหน่วยงานของตนในรูปแบบแผนที่ทรัพยากร ซึ่งปัจจุบันมีอยู่หลายๆ ระบบที่นิยมใช้งาน และผู้ใช้จำเป็นต้องได้รับความรู้และความเข้าใจถึงความสามารถของโปรแกรมที่ช่วยให้การดำเนินงานเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว  ถูกต้อง และสามารถใช้งานในการแสดงผลฐานข้อมูลระบบภูมิสารสนเทศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

หลักสูตรอบรม

วัน เดือน ปี

ค่าลงทะเบียน

ยืนยันภายใน

ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ (Surface Analysis) และการทำแบบจำลองด้วย Model Builder

29 มิ.ย–3 ก.ค.52

7,000

22 มิ.ย.52

รีโมทเซนซิง และระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์เพื่อจัดทำแผนที่ทรัพยากร ขั้นพื้นฐาน

27–31 ก.ค.52

7,000

22 ก.ค.52

3.    การนำเข้าข้อมูลเชิงพื้นที่แบบประยุกต์ (Advanced Editing) และการวิเคราะห์เส้นทางคมนาคม (Network Analyst) เพื่อสนับสนุนงานโลจิสติกส์

17 – 21  ส.ค.52

7,000

10 ส.ค.52

 

ปัจจุบันนี้ประเทศไทยได้มีการพัฒนาระบบภูมิสารสนเทศศาสตร์เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจในการพัฒนาประเทศไปสู่ยุคอุตสาหกรรม  และระบบภูมิสารสนเทศศาสตร์ ประกอบด้วยเทคโนโลยี 3 ด้าน ได้แก่ระบบภูมิสารสนเทศ (GIS) รีโมทเซนซิง (Remote Sensing) และระบบกำหนดตำแหน่งพิกัดโลก (GPS) ซึ่งได้มีการนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรต่างๆ ทั้งที่เป็นทรัพยากรที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ หรือมนุษย์สร้างขึ้นในท้องถิ่นต่างๆ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ดังนั้นการติดตามทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมเหล่านี้จึงเป็นประเด็นสำคัญอันหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนการวิจัยและพัฒนา จากฐานข้อมูลเพื่อการจัดการและบริหารทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ที่แต่ละศูนย์งานในท้องถิ่นต่างๆ ต้องเกี่ยวข้อง ระบบภูมิสารสนเทศศาสตร์จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับผู้รับผิดชอบงานที่ใช้ในการติดตามและประเมินทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่ในศูนย์งานของตน และมีการประยุกต์ใช้ระบบภูมิสารสนเทศศาสตร์เพื่อการบริหารจัดการงานต่างๆ อย่างกว้างขวาง เช่น การช่วยตัดสินใจเพื่อเลือกพื้นที่ที่เหมาะสม การหาเส้นทางที่เหมาะสมในการวางแผนระบบการขนส่ง และการวางแผนในการจัดเก็บภาษีองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ทั้งเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล 

ดังนั้น ภาควิชาเทคโนโลยีชนบท ซึ่งได้ดำเนินการเรียนการสอนในรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ระบบภูมิสารสนเทศ (GIS) รีโมทเซนซิง (Remote Sensing) และระบบกำหนดตำแหน่งพิกัดโลก (GPS)  และมีการวิจัย  ทั้งนักศึกษาและคณาจารย์ ซึ่งสามารถที่ช่วยบริการวิชาการสู่สังคม และมีหลายๆ หน่วยงานที่มีความจำเป็นต้องใช้ และปฏิบัติงาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการควบคุมฐานข้อมูลเหล่านั้นมากขึ้น ภาควิชาเทคโนโลยีชนบท จึงได้จัดโครงการอบรม "โครงการบริการสังคมระบบภูมิสารสนเทศเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น” เดือน พ.ค.-ก.ค.-ส.ค. 2552 ขึ้น ซึ่งเป็นการเรียนภาคทฤษฎีควบคู่ไปกับการปฏิบัติการ และสามารถใช้งานโปรแกรมทางด้านระบบภูมิสารสนเทศศาสตร์เพื่อการจัดการฐานข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วัตถุประสงค์

1.    เพื่อเผยแพร่ความรู้ในการใช้ระบบภูมิสารสนเทศเพื่อการติดตามทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม

2.    เพื่อเสริมสร้างศักยภาพทางด้านการใช้โปรแกรมระบบภูมิสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

3.    เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางด้านการปฏิบัติงานระบบภูมิสารสนเทศของผู้เข้าร่วมการอบรมจากหลายๆ หน่วยงาน

4.    เพื่อเป็นการนำความรู้เผยแพร่สู่สังคม โดยมีการนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติ อันจะก่อให้เกิดความรู้จากการฝึกปฏิบัติให้แก่เจ้าหน้าที่ไปในเวลาเดียวกัน

5.    เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นแนวทางในการดำเนินกิจกรรมร่วมกันในอนาคต

ดาวน์โหลดข้อมูลและแบบฟอร์ม

1. ใบสมัคร  [ word_file ] [  pdf_file  ]  
2. [ จดหมายเรียนเชิญ ]

 

Comments are closed.

ข่าวสารย้อนหลัง
Who's Online
10 visitors online now
6 guests, 4 bots, 0 members
Powered by Visitor Maps